thong tin ung ho

Tam Kỳ sơ kết 01 năm thực hiện mô hình “Khu dân cư chung tay cùng Tôn giáo bảo vệ môi trường Sáng- xanh - sạch - đẹp”

Thứ năm - 11/07/2024 21:58 168 0
       Chiều ngày 11.7, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Tam Kỳ tổ chức hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện mô hình “Khu dân cư chung tay cùng Tôn giáo bảo vệ môi trường Sáng- xanh - sạch - đẹp”.
quang cảnh Hội nghị
quang cảnh Hội nghị
       Ngày 11/6/2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Sơn, chùa Kỳ Viên tổ chức ra mắt mô hình đầu tiên tại Khối phố 6 – phường An Sơn và tổ chức chỉ đạo nhân rộng mô hình ở các xã, phường trên địa bàn thành phố. Đây là mô hình nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, cơ sở tôn giáo và các hộ sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn khối phố 6, phường An Sơn tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương; giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp; xây dựng nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường; thay đổi thói quen không sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần; khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng gắn với phân loại và xử lý rác thải tại gia đình. Sau mô hình điểm, đến nay đã có 11/13 đơn vị ra mắt mô hình (trong đó có 12 cơ sở Phật giáo và 01 cơ sở Tin lành), 02/13 đơn vị không tổ chức vì không có cơ sở thờ tự trên địa bàn. 
       Qua một năm triển khai, mô hình đã đem lại nhiều kết quả như Ban công tác Mặt trận các khu dân cư lồng ghép nội dung vận động bà con Nhân dân tham gia giữ gìn vệ sinh tại nơi ở cũng như trong cộng đồng dân cư; Định kỳ, mỗi tháng/lần vận động các tổ đoàn kết, chi đoàn thanh niên, chi hội Phụ nữ và bà con Nhân dân tại các khu dân cư ra quân dọn vệ sinh môi trường, kết quả: đã có hơn 65 buổi ra quân dọn vệ sinh môi trường, với trên 50 khối rác thải được thu gom. Dọc các tuyến đường trước khuôn viên cơ sở thờ tự, khu dân cư, đã huy động tín đồ, bà con Nhân dân kết nối 123 camera an ninh; lắp đặt 77 bóng đèn, điện chiếu sáng; trồng 345 cây, chậu cảnh; đặt 84 thùng rác; treo 77 tấm pano, áp phích, vẽ tranh tường tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Nhiều xã, phường đã lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu vào thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”, “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”…  Đồng thời, lấy kết quả của công tác tham gia bảo vệ môi trường là một trong những tiêu chí để đánh giá xếp loại gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa trong  phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
Đại diện tôn giáo phát biểu tại Hội nghị
       Tại hội nghị, đại diện Mặt trận các xã, phường và các cơ sở thờ tự, tôn giáo tham gia mô hình đã nhìn nhận những ưu điểm mô hình đã góp phần tạo chuyển biến mạnh về nhận thức, làm thay đổi hành vi, thói quen của các tín đồ tôn giáo và người dân ở khu dân cư trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Việc triển khai mô hình “Khu dân cư chung tay cùng Tôn giáo bảo vệ môi trường Sáng – xanh- sạch- đẹp” phù hợp với phương châm “tốt đời, đẹp đạo”, phát huy đoàn kết, mối quan hệ khắng khít giữa tôn giáo với chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và bà con nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị chung của địa phương; góp phần thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam thành phố phát động, nhất là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Bên cạnh đó, một số hạn chế, tồn tại trong triển khai mô hình 01 năm qua đã được nêu ra, cụ thể công tác tuyên truyền vận động trong các tín đồ tôn giáo, nhân dân về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu có nơi vẫn chưa được thường xuyên; một bộ phận nhỏ nhân dân vẫn còn thờ ơ, chưa phát huy trách nhiệm của bản thân tại cộng đồng nơi mình sinh sống. Công tác thu gom rác thải nhất là giờ giấc tại các địa phương chưa được thống nhất gây ảnh hưởng đến môi trường do rác tồn đọng; việc nuôi trâu, bò thả rông; ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường tại KDC và xung quanh các cơ sở thờ tự… 

Nguồn tin: Mặt trận thành phố Tam Kỳ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DDK
DTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây