Xã Tam Thanh: Tọa đàm phát huy vai trò của Hội đồng gia tộc trong việc xây dựng “Nông thôn mới và Tộc họ văn hóa” năm 2022

Thứ tư - 14/12/2022 20:26 235 0
       Nhằm phát huy vai trò của các tộc họ, người có uy tín trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” cũng như phát động và duy trì các tộc văn hóa trên địa bàn. Sáng ngày 09/12/2022, Ủy ban MTTQVN xã Tam Thanh tổ chức Tọa đàm với các tộc họ trên địa bàn xã nhằm phát huy vai trò của Hội đồng gia tộc trong việc xây dựng “Nông thôn mới và Tộc họ văn hóa”.

 
Quang cảnh buổi toạ đàm
Quang cảnh buổi toạ đàm
       Trên địa bàn xã Tam Thanh hiện có khoảng trên 30 tộc họ lớn nhỏ đang sinh sống, trong đó 29 tộc họ có nhà thờ, 12 tộc xây dựng Tộc ước văn hoá. Trong những năm qua, Mặt trận TQVN xã Tam Thanh đã tích cực, chủ động, phối hợp cùng với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, nhất là các trưởng tộc, họ, người có uy tín để triển khai sâu rộng 5 nội dung của cuốc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
       Xác định vai trò của Tộc, họ có ảnh hưởng rất lớn đến thành công của việc xây dựng xã nông thôn mới, góp phần xây dựng và đưa các thiết chế văn hóa đến với cộng đồng dân cư, tộc họ văn hóa. Thời gian qua, mô hình “Tộc văn hóa” từng bước được phát triển, trở thành một trong những nội dung thi đua trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
       Trên cơ sở Quy ước đã đề ra, các tộc, họ đã làm tốt công tác tư tưởng, tạo được sự đồng thuận cao trong việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới. đô thị văn minh”. Vai trò của tộc, họ trong xây dựng nông thôn mới được thể hiện qua nhiều hoạt động, nhiều việc làm thiết thực. Tích cực vận động nhắc nhở con cháu thực hiện tốt 06 nội dung xây dựng Tộc ước văn hoá và 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.  Nhiều tộc, họ đã tích cực vận động con cháu đóng góp tiền của, công sức, hiến hàng ngàn mét vuông đất, giải tỏa mặt bằng, chặt đốn cây cối, dịch chuyển tường rào.
Ông Nguyễn Hồng Lực - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã phát biểu tại buổi toạ đàm
       Ngoài ra, dòng tộc còn giữ vai trò quan trọng trong việc giúp nhau giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế hộ gia đình; làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài; góp phần đảm bảo cảnh quan môi trường, giữ vững an ninh trật tự tại địa bàn; thực hiện tinh thần tương thân tương ái, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, đoàn kết, gắn bó chặt chẽ với các tộc, họ khác trong cộng đồng dân cư. Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, xây dựng gia đình, tộc, họ văn hoá, thực hiện tốt mô hình tộc, họ 03 không (không nghèo đói – không thất học – không tội phạm); đồng thời thực hiện hiệu quả công tác hòa giải, giải quyết những mâu thuẫn, bất hoà giữa con cháu, tăng cường mối đoàn kết gắn bó trong dòng tộc…
       Tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo BTV Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ đã lắng nghe những ý kiến, chia sẽ, những tâm tư, tình cảm, cũng như những nguyện vọng, khó khăn của các tộc họ trong thời gian qua. Qua đó từng bước điều chỉnh những vướn mắt, dần khắc phục những khó khăn, hạn chế cho các tộc họ, góp phần phát huy tốt vai trò của Hội đồng gia tộc nói riêng và các tộc họ nói chung trong việc xây dựng “Nông thôn mới và Tộc họ văn hóa” trong thời gian đến.

Nguồn tin: Mặt trận xã Tam Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DDK
DTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây