LỄ CẦU NGƯ XÃ TAM THANH

Thứ bảy - 01/04/2023 05:45 92 0

       Về dự Lễ cầu ngư sáng nay, ngày 01/4 có các đồng chí đại diện cho Phòng VHTT thành phố Tam Kỳ, Hội Người cao tuổi thành phố Tam Kỳ, các đồng chí trong BTV Đảng ủy, TT HĐND, UBND, cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn xã về tham dự.

Người dân tham gia Lễ
Người dân tham gia Lễ

       Hằng năm, cứ vào dịp ngày 01/4, xã Tam Thanh lại tổ chức Lễ hội cầu ngư nhằm cầu quốc thái, dân an, trời yên biển lặng, cầu cho ngư dân đi biển được mùa bội thu.

       Tam Thanh là một xã bãi ngang ven biển duy nhất của thành phố Tam Kỳ, nằm ở vùng Duyên hải Nam trung bộ, được thiên nhiên ưu ái có đường bờ biển dài hơn 7km, toàn xã có hơn 140 đơn vị thuyền nan khai thác ven bờ và hơn 40 phương tiện công suất lớn khai thác trung bờ. Sản lượng khai thác hằng năm của xã Tam Thanh phần lớn đến từ biển cả, trong đó có cả khai thác thuỷ sản và dịch vụ du lịch. Trung bình mỗi năm, các đơn vị khai thác thuỷ sản mang về cho địa phương từ 3.500 – 4.000 tấn sản lượng.

 

       Chính vì lẽ đó, đối với đời sống cộng đồng cư dân vùng biển nói chung và nhân dân Tam Thanh nói riêng, Lễ hội Cầu ngư là lễ trọng lớn nhất trong năm, không chỉ là lễ hội cầu cho một năm “mưa thuận gió hoà, trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang” mà còn cầu cho ngư dân Tam Thanh ra khơi bình an, tránh được bão dữ.
       Lễ hội cầu như còn thể hiện bản sắc văn hóa dân gian đặc sắc, mang tính vùng miền của ngư dân mỗi địa phương, là môi trường bảo tồn, làm giàu và phát huy sự đa dạng của bản sắc văn hóa dân tộc, là cơ hội phát huy giá trị văn hóa biển Việt Nam. Bên cạnh đó, Lễ hội Cầu ngư chính là nguồn sử liệu, là những bằng chứng xác thực về chủ quyền biển đảo và kinh nghiệm ứng xử với biển đảo của các thế hệ người Việt Nam trong quá khứ, hiện tại và tương lai…

Nguồn tin: Mặt trận Tam Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DDK
DTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây