Tam Kỳ tổ chức “Lễ phát động bảo vệ, phục hồi hệ sinh thái đất ngập nước và phát triển du lịch sinh thái trải nghiệm sông Đầm”.

Thứ sáu - 31/03/2023 22:20 210 0

       Nhân kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống ngành thủy sản và ngày Bác Hồ về thăm làng cá (01/4/1959 – 01/4/2023). Sáng ngày 01/4, UBND thành phố Tam Kỳ tổ chức “Lễ phát động bảo vệ, phục hồi hệ sinh thái đất ngập nước và phát triển du lịch sinh thái trải nghiệm sông Đầm”.

Ông Võ Xuân Ca, UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Quảng Nam tại buổi lễ
Ông Võ Xuân Ca, UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Quảng Nam tại buổi lễ

Tham dự chương trình có ông Võ Xuân Ca, UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Quảng Nam; ông Nguyễn Hồng Quang, UVBTV Tỉnh ủy, PCT UBND Tỉnh; ông Hồ Quang Bửu, PCT UBND tỉnh; ông Trần Nam Hưng, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố và đông đảo đại biểu khách mời cùng bà con nhân dân.

Sông Đầm – được ví như lá phổi xanh, là hồ điều hòa lớn của thành phố Tam Kỳ với diện tích hơn 550 ha, trong đó diện tích mặt nước hơn 230 ha. Sông Đầm thuộc 3 địa phương: xã Tam Thăng, xã Tam Phú và phường An Phú, thành phố Tam Kỳ.

Đây không chỉ là nơi che giấu, bảo vệ cho cán bộ, chiến sĩ Tam Kỳ tham gia chiến đấu chống lại kẻ thù trong 2 cuộc kháng chiến mà còn là nơi có nguồn lợi thực vật, thủy sản phong phú, có giá trị kinh tế, có giá trị về cảnh quan, sinh thái, nhân văn và lịch sử. Đặc biệt, Sông Đầm với vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên, hiếm có, cùng với hệ thống di tích lịch sử quốc gia địa đạo Kỳ Anh là tiềm năng to lớn cho việc phát triển du lịch của thành phố Tam Kỳ và khu vực phía Nam của tỉnh trong tương lai gần.
 

Trong những năm qua, cả hệ thống chính trị cấp thành phố, cấp xã đã quyết tâm, vào cuộc tích cực trong việc bảo vệ, phục hồi hệ sinh thái Sông Đầm. Thành phố đã thực hiện trồng và chăm sóc hàng nghìn cây xanh, với nhiều chủng loại bản địa như: vừng, tre đồng, cừa, sậy, dừa nước... với quy mô hơn 20 hecta; thường xuyên tổ chức ra quân truy quét nạn đánh bắt thủy sản trái phép, săn bắt các loài chim hoang dã và di cư; kiểm soát chặt nguồn nước đầu vào; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong nhân dân.

Bên cạnh đó, Chính quyền xã Tam Thăng, Tam Phú, phường An Phú cũng đã tích cực vào cuộc, tăng cường vận động nhân dân chấp hành, đồng hành với các chủ trương của nhà nước. Vừa qua, nhân dân xã Tam Thăng, phường An Phú đã bàn giao cho chính quyền hơn 70 thửa đất với tổng diện tích hơn 3 hecta để trồng và phát triển cây xanh. Nhờ đó, việc bảo vệ, phục hồi hệ sinh thái Sông Đầm đã có những kết quả tích cực bước đầu: diện tích cây xanh tăng lên, nước trở nên trong lành hơn, nguồn lợi thủy sản đang dần phục hồi rõ nét.

Với tầm nhìn đưa Bãi Sậy Sông Đầm thành một điểm du lịch sinh thái, trải nghiệm có thương hiệu của thành phố Tam Kỳ, của tỉnh Quảng Nam, trong những năm đến thành phố sẽ tiếp tục bố trí nhiều nguồn lực để thực hiện các dự án có liên quan như: tiếp tục phục hồi cây xanh bản địa; xây dựng bến thuyền; nhà đón tiếp; đầu tư khu cảnh quan và vui chơi giải trí du lịch Sông Đầm; củng cố các Tổ hội nghề nghiệp; phát triển các dịch vụ tạo sinh kế ven bờ...

Từ đó, từng bước hoàn thiện hạ tầng, hình thành các dịch vụ du lịch trải nghiệm độc đáo, đặc sắc theo hướng xanh, sinh thái, bền vững tại địa phương; góp phần tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân; nhất là hướng đến tạo sinh kế bền vững cho các hộ dân vùng phụ cận Sông Đầm.
 

Nhân dịp này UBND thành phố Tam Kỳ tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực gắn với công tác bảo vệ, phục hồi hệ sinh thái Sông Đầm như: Ký cam kết với nhân dân với chủ đề “Chung tay bảo vệ, phục hồi và phát triển hệ sinh thái đất ngập nước Sông Đầm”; Khen thưởng các hộ dân đã có đóng góp trong việc trồng và phục hồi cây xanh; Thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản; trồng và phục hồi hệ cây xanh bản địa; thực hiện truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng…

Nguồn tin: Dong luc

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DDK
DTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây