Tam Kỳ lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)

Thứ năm - 02/03/2023 02:45 424 0
       Sáng ngày 2.3, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Tam Kỳ tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất (đai sửa đổi).
Ông Nguyễn Ba - UV BTV Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố gợi ý các nội dung tại Hội nghị
Ông Nguyễn Ba - UV BTV Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố gợi ý các nội dung tại Hội nghị
       Tại hội nghị, các đại biểu bày tỏ sự đồng tình, thống nhất về việc cần thiết phải sửa đổi dự thảo Luật Đất đai giai đoạn hiện nay nhằm khắc phục, điều chỉnh, bổ sung những vấn đề bất cập, tồn tại trong 10 năm qua thi hành Luật Đất đai năm 2013. Từ đó góp phần hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Luật. Với 12 lượt ý kiến, góp ý vào 45 vấn đề tập trung vào một nội dung trọng tâm của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về người sử dụng đất, hộ gia đình sử dụng đất; căn cứ, thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; nguyên tắc xác định giá đất, bản giá đất; thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai; thể chế hóa một cách rõ ràng các quy định với tiêu chí “tốt hơn nơi ở cũ”.
       Từ thực tiễn áp dụng Luật Đất đai năm 2013, nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này cần quy định rõ về mức giá trị áp dụng bồi thường đối với diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi công trình, dự án phải thu hồi (hiện nay có 5 mức). Bởi nhiều năm nay, trên địa bàn tỉnh việc áp dụng giá trị đền bù 55 nghìn đồng/m2 đất nông nghiệp là rất thấp so với giá trị giao dịch trên thị trường.
Quang cảnh Hội nghị
       Ngoài ra, cần nêu cụ thể đối với quy định về xử lý hành chính đối với trường hợp được giao quyền quản lý, sử dụng đất nhưng bỏ hoang, gây lãng phí tài nguyên đất đai. Bởi nếu là nguyên nhân khách quan do việc thi công xây dựng các công trình, dự án mà làm tác động khiến hộ gia đình không thể sản xuất, canh tác, hoặc chi phí phải bỏ ra khắc phục lớn thì mới sản xuất được.
       Có ý kiến cho rằng, có quá nhiều dự án quy hoạch treo trong nhiều năm, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân nằm trong vùng quy hoạch. Nhiều thế hệ phải cùng sinh sống trong một ngôi nhà, trong khi không thể tách thửa để có thể xây dựng nhà ở. Vì vậy, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần quan tâm đặt vấn đề giải quyết như thế nào đối với những vướng mắc, bất cập, tồn tại trong thực tiễn áp dụng thực hiện Luật Đất đai năm 2013 (khi hết hiệu lực)…
       Ông Nguyễn Ba – UV BTV Thành uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Tam Kỳ ghi nhận góp ý tâm huyết, trách nhiệm của các tổ chức thành viên, ngành chuyên môn thành phố và các địa phương trên địa bàn thành phố Tam Kỳ đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đồng thời đề nghị, các đại biểu tiếp tục nghiên cứu để có thể tham gia góp ý trực tiếp trên trang điện tử của Chính phủ, các trang thông tin đại chúng; hoặc bằng văn bản gửi Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố để tổng hợp, báo cáo theo quy định. Hiện nay, các địa phương trên địa bàn thành phố cũng đang tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý trong nhân dân, đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng góp phần phát huy dân chủ trong hoàn thiện thêm thể chế luật của Nhà nước.
* Một số hình ảnh Hội nghị:

Nguồn tin: Mặt trận Tam Kỳ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DDK
DTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây