thong tin ung ho

Toàn văn bài phát biểu của lãnh đạo UBND thành phố Tam Kỳ tại buổi Lễ trao Giải thưởng Phan Châu Trinh lần thứ 23 năm 2024

Chủ nhật - 25/08/2024 02:51 326 0
     Sáng ngày 25/8, tại Khu Di tích Văn Thánh Khổng Miếu, UBND thành phố Tam Kỳ tổ chức Lễ trao giải thưởng Phan Châu Trinh lần thứ 23 năm 2024. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố xin đăng tải toàn văn bài phát biểu tại buổi Lễ trao giải thưởng của lãnh đạo UBND thành phố Tam Kỳ.

 
Lãnh đạo thành phố trao giải thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc
Lãnh đạo thành phố trao giải thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc
     Kính thưa đồng chí Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam!
     Kính thưa các đồng chí lãnh đạo!
     Kính thưa quý vị đại biểu!
   Hòa trong không khí hân hoan, phấn khởi kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Nước CHXHCN Việt Nam (02/9), chuẩn bị bước vào năm học mới 2024 - 2025, kỷ niệm 152 năm ngày sinh nhà yêu nước Phan Châu Trinh (09/9/1872 - 09/9/2024). Hôm nay, UBND thành phố tổ chức Lễ trao giải thưởng Phan Châu Trinh lần thứ 23 cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu, học tập và có những đóng góp trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của thành phố. Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi nhiệt liệt chào mừng và kính chúc các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.
     Kính thưa các đồng chí!
     Thưa quý vị đại biểu!
     Tam Kỳ là vùng đất có bề dày truyền thống yêu nước, hiếu học, đã sinh ra nhiều nhân tài, nơi hội tụ của nhiều nhà khoa bảng, danh nhân, sỹ phu yêu nước, làm rạng danh Tổ quốc, quê hương; trong đó có chí sĩ Phan Châu Trinh - người lãnh đạo phong trào Duy Tân đầu thế kỷ XX. Suốt cuộc đời mình cụ luôn giương cao ngọn cờ dân chủ, cải cách xã hội, chủ trương cứu nước bằng việc nâng cao dân trí, dân quyền. Tư tưởng “khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”, đề cao sự học như một lẽ đạo làm người, phát triển xã hội của Phan Châu Trinh là tư tưởng rất đúng đắn và hiện nay vẫn còn nguyên giá trị. Tài năng, khí phách hào hùng, lòng yêu Tổ quốc, quê hương nồng nàn của cụ Phan Châu  Trinh mãi mãi chói sáng, vang vọng ngàn đời, để lại tiếng thơm cho muôn đời sau.
     Kế thừa, phát huy truyền thống của cha ông, trong những năm qua, thành phố Tam Kỳ luôn quan tâm đầu tư kịp thời để tiếp tục đưa sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo ngày càng phát triển; trong đó Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 23/7/2021 của Thành ủy và Nghị quyết số 90/NQ-HĐND ngày 14/4/2022 của HĐND thành phố về phát triển giáo dục thành phố Tam Kỳ đến năm 2025 là nền tảng quan trọng để tạo bước đột phá mới cho sự phát triển giáo dục của thành phố. Bên cạnh đó, các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập gắn với chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị” ngày càng đi vào chiều sâu, tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của toàn xã hội góp phần hỗ trợ tích cực cho sự phát triển giáo dục.  
     Giải thưởng mang tên nhà chí sĩ yêu nước Phan Châu Trinh được thành lập vào năm 2001 nhằm động viên, khuyến khích, khơi dậy ý chí học tập, nghiên cứu cho con em Tam Kỳ. Giải thưởng mang bản sắc riêng của thành phố, tạo được giá trị tinh thần, tôn vinh việc học và hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của sự nghiệp giáo dục - đào tạo và phong trào thi đua học tập của tuổi trẻ thành phố trong suốt thời gian qua. Tuy giá trị vật chất còn khiêm tốn, nhưng giá trị tinh thần của giải thưởng hết sức to lớn mang tính chiến lược trong tiến trình phát triển sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo góp phần quan trọng thúc đẩy, nâng tầm cao mới về chất lượng và phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.
     Kính thưa quý vị đại biểu!
     Qua 22 lần trao thưởng đã có hơn 1.100 tập thể, cá nhân được tôn vinh là những người sáng lập và có đóng góp lớn cho giải thưởng; hơn 1.000 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong học tập, giảng dạy và nghiên cứu. Năm nay là lần thứ 23 giải thưởng được trao tặng cho 143 cá nhân, gồm: 01 Nhà giáo ưu tú, 04 Tiến sĩ, 02 Thạc sĩ loại giỏi, 02 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 18 sinh viên tốt nghiệp Đại học loại xuất sắc, 88 sinh viên tốt nghiệp Đại học loại giỏi, 01 giải Nhất cấp quốc gia, 05 giải Nhì cấp quốc gia, 06 giải Nhì cấp quốc gia, 13 học sinh đạt giải Nhất cấp tỉnh và các đại diện có nhiều đóng góp, hỗ trợ công tác khuyến học cho thành phố thời gian qua như ông Huỳnh Văn Luận: Đại diện Quỹ học bổng của Bác sĩ Alan L. Brooks (người Mỹ), ông Trịnh Đình Thắng, Giám đốc Trung tâm Nhật ngữ Đông Du-Đà Nẵng và ông Lee Ki Chan, Quản lý Tổ chức Làng Hoa Sen Quốc tế - Hàn Quốc tại Việt Nam.
     Để có được kết quả, thành tích này là cả một quá trình lao động sáng tạo của cá nhân, tình thương yêu, sự hy sinh cao cả của các bậc cha mẹ, người thân tạo điều kiện tốt nhất có thể để học tập, nghiên cứu. Đó là công sức, tâm huyết và trí tuệ của các thầy cô giáo - những người đã dạy dỗ, truyền thụ kiến thức và phương pháp học tập nghiên cứu, luôn gần gũi thương yêu học sinh mà quên đi mọi khó khăn của đời thường mỗi khi đến lớp. Chúng ta cũng không thể quên những tấm lòng cao cả của các vị làm công tác khuyến học khuyến tài từ thôn, khối phố đến xã phường, thành phố và những đóng góp, sẻ chia đầy trách nhiệm của các doanh nghiệp để kịp thời động viên cho con em Tam Kỳ. Đặc biệt, đó còn là quá trình nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, tinh thần vượt khó, sự sáng tạo trong học tập và nghiên cứu của các anh chị cán bộ, giáo viên, các em sinh viên, học sinh để đạt được kết quả như ngày hôm nay. Trong các cá nhân được nhận giải thưởng năm nay, có một số anh, chị, em được nhận đến lần thứ 3, thứ 4 như: Em Nguyễn Thành Luân - Học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, em Lê Lại Hoàng Sơn - Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, em Nguyễn Lê Gia Bảo - Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, bà Phan Thị Bích Liễu – Giáo viên Trường THCS Lý Thường Kiệt, bà Nguyễn Thị Minh Tâm – Giảng viên Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, bà Phạm Thị Ái Vân – Giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, em Nguyễn Hữu Minh Tâm – Sinh viên Trường Đại học Công nghệ thông tin quốc gia – thành phố Hồ Chí Minh, em Phan Thị Như Ý Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm… đặc biệt năm nay có trường hợp 02 vợ chồng cùng nhận giải thưởng, đó là ông Doãn Văn Đông và bà Bùi Thị Xuyến cùng học ngành Kỹ thuật cơ khí tại trường Đại học Khoa học và Công nghệ quốc gia Cao Hùng (Đài Loan) hiện đang công tác tại Trường Đại học sư phạm kỹ thuật Đà Nẵng; đây là những người không chỉ năng động sáng tạo, tận tụy với công việc, mà còn luôn nỗ lực miệt mài trong học tập, nghiên cứu; là những tấm gương rất đáng trân quý.
     Kính thưa các đồng chí!
     Thưa quý vị đại biểu!
     Phát huy truyền thống Anh hùng cách mạng, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến xã, phường và sự ủng hộ, đồng hành của nhân dân thành phố; hiện nay, diện mạo thành phố đã có những chuyển biến tích cực, kinh tế tăng trưởng ổn định, công tác quy hoạch, đầu tư phát triển đô thị được chú trọng. Mặt khác, để viết tiếp truyền thống hiếu học của vùng đất “Địa linh nhân kiệt”, nơi khởi xướng phong trào Duy Tân trong giai đoạn tiếp theo, Thành phố Tam Kỳ thực hiện “Xây dựng mô hình Công dân học tập”, phấn đấu đạt các tiêu chí “Thành phố học tập” và trở thành thành viên của mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu” của UNESCO vào năm 2025 và hướng đến xây dựng thành phố đạt các tiêu chí đô thị loại I theo hướng xanh - thông minh; tôi mong mỏi và tin tưởng rằng, mỗi cá nhân hãy phát huy kết quả tốt đẹp này, tiếp tục và không ngừng nghiên cứu, học tập sáng tạo để tiến xa hơn nữa trong quá trình chiếm lĩnh tri thức thời đại 4.0 và có những suy nghĩ, trăn trở, hiến kế, đóng góp bằng những hành động thiết thực để góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.  
     Trong niềm vui lớn hôm nay, thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi cùng với các anh, chị, em nhận được nhận giải thưởng này bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến những tổ chức, cá nhân về những đóng góp, những tấm lòng cao quý sẻ chia vì công tác giáo dục, vì tương lai tươi đẹp của con em quê hương Tam Kỳ. Và tôi mong muốn giải thưởng Phan Châu Trinh ngày càng được lan tỏa trong xã hội.
     Một lần nữa, kính chúc các đồng chí lãnh đạo cùng toàn thể quý vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh, sinh viên chuẩn bị bước vào năm học mới với khí thế mới và đạt nhiều thành công trong giảng dạy và học tập.
     Trân trọng cảm ơn!

Nguồn tin: Mặt trận thành phố Tam Kỳ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DDK
DTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây